3 เหตุผลหลัก ที่ผู้ป่วยและญาติไม่แฮปปี้!
หลังเข้ารับบริการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ

การเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ ญาติควรศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบบริการ และพูดคุยกับผู้ดูแลก่อนตัดสินใจ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพและมีความสุข

วันนี้หมอจะมาเสนอแง่มุม “3 เหตุผลหลัก ที่ผู้ป่วยและญาติไม่แฮปปี้! หลังเลือกเข้ารับบริการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ” จากประสบการณ์ที่ได้รับคำปรึกษาจากลูกหลานของผู้ป่วยหลายท่าน เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกท่าน ในการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์ดูแลผู้ป่วย หรือสถานพักฟื้นระยะยาว

  • ศูนย์ที่ดี
  • ศูนย์มีคุณภาพ
  • ศูนย์ที่ตรงสเปค

ให้คนที่เรารักและตรงตามที่ญาติต้องการค่ะ

เลือกอ่านหัวข้อที่สนใจ

  • 3 เหตุผลหลัก ที่ผู้ป่วยและญาติไม่แฮปปี้! หลังเลือกเข้ารับบริการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
    1. ปัญหาด้านการสื่อสาร
    2. ปัญหาด้านคุณภาพการบริการ
    3. ปัญหาด้านค่าใช้จ่าย
  • ญาติควรทำอะไรบ้าง เมื่อต้องเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วย?

1. ปัญหาด้านการสื่อสาร

  • การสื่อสารที่ไม่มากพอ: ทำให้ญาติรู้สึกว่าไม่ได้รับการอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับอาการ ความเป็นอยู่ หรือความต้องการของผู้ป่วย
  • การสื่อสารที่ไม่ชัดเจน: เจ้าหน้าที่ๆศูนย์ดูแลไม่สามารถอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการอาการความเจ็บป่วย ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจของผู้ป่วยได้ เช่น ทำไมผู้ป่วยจึงไม่ทานข้าว สีหน้าเจ็บปวด ร้องปวดท้อง ท้องโตท้องอืด
  • การขาดการรับฟัง: ญาติรู้สึกว่าศูนย์ดูแลไม่รับฟังความกังวลหรือข้อเสนอแนะของพวกเขา หรือรับฟังแต่ไม่แก้ไขปัญหาให้ตรงจุด ทันที

2. ปัญหาด้านคุณภาพการบริการ

  • การดูแลที่ไม่เพียงพอ: มักเกิดจาก ปัญหาพนักงานมีจำนวนน้อย ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย หรือไม่เป็นงาน เพราะไม่ผ่านการอบรมอย่างเพียงพอ
  • การละเลย: ผู้ป่วยไม่ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ทำให้เกิดปัญหาแทรกซ้อนที่สามารถป้องกันได้ เช่น เกิดปัญหาแผลกดทับ ภาวะขาดน้ำ เกลือแร่ผิดปกติ หรือมีสุขอนามัยที่ไม่ดี
  • ความปลอดภัย: ผู้ป่วยมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ตกเตียง หรือสูญหายออกจากสถานที่ดูแล

3. ปัญหาด้านค่าใช้จ่าย

  • ค่าใช้จ่ายที่สูง: ค่าใช้จ่ายเกินงบประมาณ หรือมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ไม่แจ้งล่วงหน้า
  • ความไม่โปร่งใส: ญาติไม่ทราบว่าจะมีค่าใช้จ่ายเสริม ตามรายละเอียดของบริการ ทำให้ญาติรู้สึกถูกเอาเปรียบหรือถูกเรียกเก็บเงินเกินจริง

ญาติควรทำอะไรบ้าง เมื่อต้องเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วย?

3 อย่าลืม! ก่อนตัดสินใจเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ/ศูนย์ดูแลผู้ป่วย

  1. อย่าลืม สอบถามข้อมูล เกี่ยวกับศูนย์ดูแลอย่างละเอียด เช่น ประเภทผู้ป่วยที่ดูแล มีการกายภาพฟื้นฟูหรือไม่ คุณสมบัติพนักงาน กิจกรรมประจำวัน อาหารเฉพาะโรค สิ่งอำนวยความสะดวก เป็นต้น
  2. อย่าลืม พูดคุยและสื่อสารความต้องการของผู้ป่วยกับพนักงานอย่างชัดเจน เกี่ยวกับโรคประจำตัวของผู้ป่วย ภาวะที่คุณหมอแจ้งว่าต้องเฝ้าระวัง กิจวัตรประจำวันเดิมที่ผู้ป่วยชอบทำตอนอยู่บ้าน นิสัยบุคลิก อารมณ์ร้อนหรือใจเย็น อาหารที่ชอบทาน ยาประจำตัว เป็นต้น
  3. อย่าลืม ตรวจสอบค่าใช้จ่ายต่างๆ อย่างละเอียดก่อนเซ็นสัญญา เช่น ค่าธรรมเนียมแรกเข้า ค่ารายเดือน ค่ามัดจำ ค่าอาหาร ค่ายา ค่ากายภาพบำบัด ค่ากิจกรรมบำบัด เป็นต้น

การเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์ดูแลผู้ป่วย เป็นการตัดสินใจที่ลำบากและเป็นช่วงรอยต่อที่สำคัญในชีวิตของคนที่เรารัก ญาติผู้ดูแล ลูกหลาน ควรศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบบริการ และพูดคุยกับศูนย์ดูแลก่อนการตัดสินใจ หาข้อมูลจากหลายๆแหล่ง รวมถึงเช็ครีวิว ประสบการณ์ของผู้ที่เคยใช้บริการศูนย์นั้นๆเพื่อเพิ่มความมั่นใจ เพื่อให้คนที่เรารักได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพและใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข

บทความโดย

หมอมิ้นท์ พญ.วรัชยา วลัยลักษณาภรณ์

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมองและระบบประสาท

สำหรับผู้ป่วยและผู้ดูแลทางบ้านที่มีคำถาม หรือสงสัยเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยโรคสมอง โรคเส้นเลือดสมองตีบ เส้นเลือดสมองแตก ผู้ป่วยโรคสมอง และผู้ป่วยติดเตียง สามารถส่งข้อความคำถามได้ที่เพจ Viva Wellness หรือทางไลน์ @VivaWellness นะคะ หมอและทีมหมอหลายๆท่านจะทยอยตอบคำถามให้ค่ะ