3 เหตุผลหลัก ที่ผู้ป่วยและญาติไม่แฮปปี้!
หลังเข้ารับบริการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
การเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญ ญาติควรศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบบริการ และพูดคุยกับผู้ดูแลก่อนตัดสินใจ เพื่อให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพและมีความสุข
วันนี้หมอจะมาเสนอแง่มุม “3 เหตุผลหลัก ที่ผู้ป่วยและญาติไม่แฮปปี้! หลังเลือกเข้ารับบริการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ” จากประสบการณ์ที่ได้รับคำปรึกษาจากลูกหลานของผู้ป่วยหลายท่าน เพื่อเป็นแนวทางให้ทุกท่าน ในการเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์ดูแลผู้ป่วย หรือสถานพักฟื้นระยะยาว
- ศูนย์ที่ดี
- ศูนย์มีคุณภาพ
- ศูนย์ที่ตรงสเปค
ให้คนที่เรารักและตรงตามที่ญาติต้องการค่ะ
เลือกอ่านหัวข้อที่สนใจ
- 3 เหตุผลหลัก ที่ผู้ป่วยและญาติไม่แฮปปี้! หลังเลือกเข้ารับบริการศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ
- ปัญหาด้านการสื่อสาร
- ปัญหาด้านคุณภาพการบริการ
- ปัญหาด้านค่าใช้จ่าย
- ญาติควรทำอะไรบ้าง เมื่อต้องเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วย?
1. ปัญหาด้านการสื่อสาร
- การสื่อสารที่ไม่มากพอ: ทำให้ญาติรู้สึกว่าไม่ได้รับการอัปเดตข้อมูลเกี่ยวกับอาการ ความเป็นอยู่ หรือความต้องการของผู้ป่วย
- การสื่อสารที่ไม่ชัดเจน: เจ้าหน้าที่ๆศูนย์ดูแลไม่สามารถอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับการอาการความเจ็บป่วย ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจของผู้ป่วยได้ เช่น ทำไมผู้ป่วยจึงไม่ทานข้าว สีหน้าเจ็บปวด ร้องปวดท้อง ท้องโตท้องอืด
- การขาดการรับฟัง: ญาติรู้สึกว่าศูนย์ดูแลไม่รับฟังความกังวลหรือข้อเสนอแนะของพวกเขา หรือรับฟังแต่ไม่แก้ไขปัญหาให้ตรงจุด ทันที
2. ปัญหาด้านคุณภาพการบริการ
- การดูแลที่ไม่เพียงพอ: มักเกิดจาก ปัญหาพนักงานมีจำนวนน้อย ไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย หรือไม่เป็นงาน เพราะไม่ผ่านการอบรมอย่างเพียงพอ
- การละเลย: ผู้ป่วยไม่ได้รับการดูแลอย่างใกล้ชิด ทำให้เกิดปัญหาแทรกซ้อนที่สามารถป้องกันได้ เช่น เกิดปัญหาแผลกดทับ ภาวะขาดน้ำ เกลือแร่ผิดปกติ หรือมีสุขอนามัยที่ไม่ดี
- ความปลอดภัย: ผู้ป่วยมีความเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ตกเตียง หรือสูญหายออกจากสถานที่ดูแล
3. ปัญหาด้านค่าใช้จ่าย
- ค่าใช้จ่ายที่สูง: ค่าใช้จ่ายเกินงบประมาณ หรือมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมที่ไม่แจ้งล่วงหน้า
- ความไม่โปร่งใส: ญาติไม่ทราบว่าจะมีค่าใช้จ่ายเสริม ตามรายละเอียดของบริการ ทำให้ญาติรู้สึกถูกเอาเปรียบหรือถูกเรียกเก็บเงินเกินจริง
ญาติควรทำอะไรบ้าง เมื่อต้องเลือกศูนย์ดูแลผู้ป่วย?
3 อย่าลืม! ก่อนตัดสินใจเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ/ศูนย์ดูแลผู้ป่วย
- อย่าลืม สอบถามข้อมูล เกี่ยวกับศูนย์ดูแลอย่างละเอียด เช่น ประเภทผู้ป่วยที่ดูแล มีการกายภาพฟื้นฟูหรือไม่ คุณสมบัติพนักงาน กิจกรรมประจำวัน อาหารเฉพาะโรค สิ่งอำนวยความสะดวก เป็นต้น
- อย่าลืม พูดคุยและสื่อสารความต้องการของผู้ป่วยกับพนักงานอย่างชัดเจน เกี่ยวกับโรคประจำตัวของผู้ป่วย ภาวะที่คุณหมอแจ้งว่าต้องเฝ้าระวัง กิจวัตรประจำวันเดิมที่ผู้ป่วยชอบทำตอนอยู่บ้าน นิสัยบุคลิก อารมณ์ร้อนหรือใจเย็น อาหารที่ชอบทาน ยาประจำตัว เป็นต้น
- อย่าลืม ตรวจสอบค่าใช้จ่ายต่างๆ อย่างละเอียดก่อนเซ็นสัญญา เช่น ค่าธรรมเนียมแรกเข้า ค่ารายเดือน ค่ามัดจำ ค่าอาหาร ค่ายา ค่ากายภาพบำบัด ค่ากิจกรรมบำบัด เป็นต้น
การเลือกศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ศูนย์ดูแลผู้ป่วย เป็นการตัดสินใจที่ลำบากและเป็นช่วงรอยต่อที่สำคัญในชีวิตของคนที่เรารัก ญาติผู้ดูแล ลูกหลาน ควรศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบบริการ และพูดคุยกับศูนย์ดูแลก่อนการตัดสินใจ หาข้อมูลจากหลายๆแหล่ง รวมถึงเช็ครีวิว ประสบการณ์ของผู้ที่เคยใช้บริการศูนย์นั้นๆเพื่อเพิ่มความมั่นใจ เพื่อให้คนที่เรารักได้รับการดูแลอย่างมีคุณภาพและใช้ชีวิตประจำวันได้อย่างมีความสุข
บทความโดย
หมอมิ้นท์ พญ.วรัชยา วลัยลักษณาภรณ์
แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทางด้านสมองและระบบประสาท
สำหรับผู้ป่วยและผู้ดูแลทางบ้านที่มีคำถาม หรือสงสัยเกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยโรคสมอง โรคเส้นเลือดสมองตีบ เส้นเลือดสมองแตก ผู้ป่วยโรคสมอง และผู้ป่วยติดเตียง สามารถส่งข้อความคำถามได้ที่เพจ Viva Wellness หรือทางไลน์ @VivaWellness นะคะ หมอและทีมหมอหลายๆท่านจะทยอยตอบคำถามให้ค่ะ
